Cài đặt các nền dân chủ có thể không hoạt động mà không có sự thay đổi văn hóa trước đó


Khi Hoa Kỳ xâm chiếm Iraq vào đầu những năm 2000, Tổng thống George W. Bush đã cam kết biến quốc gia chuyên chế thành một nền dân chủ. Nền dân chủ của Iraq Iraq sẽ thành công và thành công đó sẽ gửi tin tức từ Damascus đến Tehran rằng tự do có thể là tương lai của mọi quốc gia, ông Bush Bush nói trong một bài phát biểu vào tháng 11/2003.

Ý tưởng rằng việc cài đặt một nền dân chủ ở một quốc gia khiến cho dân chúng nắm lấy các giá trị dân chủ, như tôn trọng các quyền và tự do của tất cả mọi người, thường ảnh hưởng đến các quyết định chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và các quốc gia khác. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây về thái độ của gần 500.000 cá nhân trên toàn thế giới cho thấy Bush và những người khác có phương trình ngược. Các biện pháp can thiệp như vậy có thể sẽ thất bại trừ khi một quốc gia có công dân Cộng hòa đã áp dụng các giá trị đi kèm với nền dân chủ, các nhà nghiên cứu báo cáo ngày 2 tháng 12 về Hành vi của con người.

Đồng tác giả nghiên cứu Luke Matthews, một nhà nhân chủng học tại RAND Corporation phi lợi nhuận ở Boston cho biết, các chính trị gia Hoa Kỳ thường tranh luận về việc nên can thiệp và truyền bá các giá trị dân chủ hay để cho chính các quốc gia khác cảnh sát. Tuy nhiên, trong cả hai đảng chính trị, có một nhóm không đủ khiêm tốn về việc chúng ta có thể xuất khẩu dân chủ hay không.

Năm 1950, chỉ có 20 quốc gia là dân chủ, được đặc trưng bởi các thực tiễn như một quá trình bầu cử tự do và cởi mở và kiểm tra quyền lực hành pháp. Đến năm 2000, con số đó đã lên tới 60. Tìm hiểu các cơ chế mà từ đó các nền dân chủ phát sinh - đặc biệt là sắp xếp trước, các thể chế dân chủ hoặc các giá trị dân chủ - đã gặp nhiều thách thức khi các cuộc điều tra các nhà khoa học xã hội sử dụng để đo lường các giá trị này chỉ xuất hiện trong vài thập kỷ qua 
Nghiên cứu gần đây, tuy nhiên, đã cung cấp một giải pháp. Nhà khoa học xã hội tính toán Damian Ruck thuộc Đại học Tennessee, Knoxville và những người khác đã chỉ ra rằng một người có giá trị văn hóa của con người kiên cố trong những thập kỷ đầu tiên của cuộc đời và sau đó vẫn ổn định. Vì vậy, Ruck nhận ra rằng anh ta có thể sử dụng câu trả lời của những người tham gia khảo sát cao tuổi để ước tính các giá trị văn hóa từ những thập kỷ trước.

Ruck, Matthews và các đồng nghiệp đã phân tích làm thế nào 476.583 người trưởng thành từ 109 quốc gia trả lời các câu hỏi về hai cuộc điều tra về giá trị và niềm tin của người dân, như cởi mở với người khác, tôn trọng quyền cá nhân và niềm tin vào các tổ chức, trong hơn 25 năm. Với bộ dữ liệu bắt đầu từ năm 1990, các nhà nghiên cứu có thể suy ra các giá trị văn hóa có từ đầu thế kỷ 20. Sau đó, nhóm nghiên cứu xem xét cách các giá trị tập thể của cộng đồng thay đổi cùng với một quốc gia Thay đổi chính trị điểm số điểm - một công cụ chính trị xếp các quốc gia theo thang bậc dân chủ lên chế độ dân chủ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự cởi mở đối với sự đa dạng - cụ thể là sẵn sàng sống gần một người đồng tính, người nhập cư hoặc từ một nhóm chủng tộc hoặc sắc tộc khác - có xu hướng đi trước một sự thay đổi của quốc gia đối với điểm số chính trị cao hơn, hoặc dân chủ hơn, trong ba lần tiếp theo nhiều thập kỷ. Các nhà nghiên cứu đã không thấy sự thay đổi theo hướng khác: Cài đặt một nền dân chủ không dẫn đến sự cởi mở hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định một tín hiệu khác có thể gợi ý về một tương lai chính trị của đất nước. Sự thiếu tự tin trong các tổ chức chính phủ đã dự đoán mạnh mẽ sự thay đổi của loại chính phủ trong vòng 30 năm, với các nền dân chủ có khả năng chuyển sang chế độ chuyên chế là điều ngược lại.

Cùng với nhau, những phát hiện này có thể giải thích phần lớn sự hỗn loạn chính trị trong thế kỷ qua. Các nhà nghiên cứu cho biết, ý tưởng cho rằng việc thay đổi giá trị phải đi trước chuyển đổi sang dân chủ giúp giải thích, chẳng hạn, Hoa Kỳ gặp khó khăn trong việc cài đặt các nền dân chủ lâu dài ở những nơi chuyên quyền như Iraq và Afghanistan. Và tiếp tục thiếu niềm tin vào các tổ chức giải thích lý do tại sao các quốc gia ở Nam Mỹ, như Brazil, Argentina và Venezuela, đã bị bỏ trống từ đầu này đến đầu kia của chính trị, nhóm nghiên cứu lập luận.

Các mô hình quan sát cũng có thể giải thích các ngoại lệ, chẳng hạn như Nhật Bản chuyển sang chế độ dân chủ sau Thế chiến II, Matthews nói. Trong trường hợp cực đoan đó, Hoa Kỳ đã dành bảy năm để giúp xây dựng lại Nhật Bản sau chiến tranh và thấm nhuần các giá trị dân chủ. Đồng thời, người dân Nhật Bản đã mất niềm tin tuyệt đối một lần vào các nhà lãnh đạo của họ. Sự kết hợp của các yếu tố tạo tiền đề cho một sự thay đổi chính trị khó xảy ra, Matthews nói.

Nhà xã hội học Robert Woodberry thuộc Đại học Baylor ở Waco, Texas, đồng ý với kết luận chung, nhưng nói rằng các tác giả đã bỏ lỡ một bước. Cung điện gì gây ra những giá trị dịch chuyển?

Đó là một câu hỏi cho nghiên cứu sau này, Matthews đồng ý. Tuy nhiên, ông nói, định lượng dân số giá trị cộng với người dân niềm tin vào các tổ chức chính phủ có thể giúp các nhà hoạch định chính sách xác định các quốc gia nơi cài đặt dân chủ đơn giản là không khả thi.

Những phát hiện của nghiên cứu cũng có ý nghĩa sâu rộng hơn, Ruck nói. Nghiên cứu ở những nơi khác đã chỉ ra rằng niềm tin về thể chế, vốn cao trong thế kỷ 20, đã suy giảm trên toàn thế giới. Mọi người đã quen với chế độ chuyên chế chuyển sang chế độ dân chủ và cho rằng đó là chuẩn mực, Ruck nói. Nhưng nghiên cứu này cho thấy sự mất niềm tin hiện tại vào các tổ chức đe dọa cả các nền dân chủ ổn định ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Chuyên gia xung đột chính trị Monty Marshall đồng ý. Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các nhà lãnh đạo thế giới nên quan tâm đến tình hình chính trị hiện tại, theo Marshall, thuộc Trung tâm Hòa bình Hệ thống ở Vienna, Va., Một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ nghiên cứu điều tra bạo lực chính trị trong khuôn khổ toàn cầu. Dân chủ là rất mong manh, và nếu chúng ta không làm việc để duy trì nó, nó sẽ sụp đổ.

0 Comments:

Đăng nhận xét