Nobel kinh tế đi vào khoa học chống đói nghèo



Một cách tiếp cận khoa học để giảm nghèo, nhiều tác động có hại thông qua các thí nghiệm tại các trường học và các môi trường thực tế khác đã giành được giải thưởng tưởng niệm Nobel về khoa học kinh tế.
Các nhà kinh tế Abhijit Banerjee và Esther Duflo, cả MIT và Michael Kremer của Đại học Harvard sẽ nhận được cổ phần bằng nhau của giải thưởng 9 triệu kronor Thụy Điển, tương đương với khoảng 900.000 đô la.
Duflo là người phụ nữ thứ hai từng được trao giải Nobel kinh tế. Đầu tiên là Elinor Ostrom, người đã giành chiến thắng năm 2009 cho các nghiên cứu về cách mọi người trong các cộng đồng nhỏ quản lý tài nguyên thiên nhiên được chia sẻ. Ostrom qua đời vào năm 2012. Duflo, người sẽ bước sang tuổi 47 vào ngày 25 tháng 10, cũng là người nhận giải thưởng trẻ nhất.
Nghèo đói có nguồn gốc sâu xa, và chúng tôi sử dụng một phương pháp thử nghiệm để xem xét các khía cạnh cụ thể của vấn đề này và xác định biện pháp can thiệp nào có hiệu quả, theo ông Duflo qua điện thoại vào ngày 14 tháng 10 tại cuộc họp báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm công bố giải thưởng.
Abhijit Banerjee and Esther Duflo
MIT ec
Hơn 700 triệu người trên toàn cầu sống trong cảnh nghèo đói cùng cực. Một nửa số trẻ em thế giới rời khỏi trường mà không có các kỹ năng ngôn ngữ hoặc toán học cơ bản. Khoảng 5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi hàng năm chết vì các bệnh có thể được ngăn ngừa bằng các phương pháp điều trị rẻ tiền.

Ba biện pháp can thiệp thiết kế và thử nghiệm nhằm vào các cách thức cụ thể để giảm bớt các tác động nghèo đói trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực khác. Những nghiên cứu như vậy đặc biệt quan trọng bởi vì các chính sách nhằm chống lại nghèo đói thường có thể gây tác dụng ngược (SN: 3/4/19).

Kinh tế học phát triển, một nhánh của kinh tế học được thành lập vào những năm 1960, nghiên cứu làm thế nào các quốc gia nghèo, mới nổi phát triển thành các quốc gia thịnh vượng hơn, dường như không thể thực hiện bất kỳ bước tiến lý thuyết nào vào cuối những năm 1980, nhà kinh tế học Jörn-Steffen Pischke thuộc Trường Kinh tế London cho biết.

Sau đó, Ba người [2019] đã giành được giải thưởng đã chuyển đổi nền kinh tế phát triển từ một lĩnh vực trì trệ và không hấp dẫn đối với tài năng trẻ thành một trong những lĩnh vực kinh tế sôi động nhất hiện nay, ông Pischke nói. Sự chuyển đổi đó bắt đầu vào giữa những năm 1990, khi Kremer lãnh đạo một nhóm thử nghiệm một loạt các biện pháp can thiệp nhằm cải thiện việc học tập giữa các học sinh theo học tại các trường phía tây Kenya.

Banerjee và Duflo, thường cùng với Kremer, sau đó thực hiện các nghiên cứu tương tự ở các quốc gia khác.

Một dòng nghiên cứu quan trọng đã phát triển Dạy học trực tuyến tại các chương trình Right Level, cho phép giáo viên ở các quốc gia đang phát triển có thu nhập thấp nhắm mục tiêu giảng dạy cho học sinh ở cấp độ học tập. Giáo viên trong các chương trình này học cách để giữ cho học sinh không bị tụt lại phía sau thay vì ép buộc họ thông qua chương trình giảng dạy một kích cỡ phù hợp cho tất cả các lớp.
Một nghiên cứu năm 2011 do Duflo dẫn đầu, chẳng hạn, đã phát hiện ra rằng điểm kiểm tra lớp 1 ở một trường học Kenya tăng lên khi giáo viên chia học sinh thành các lớp nhỏ hơn dựa trên mức độ học tập ban đầu của họ.
Một chuỗi các nghiên cứu trong cùng một hướng dẫn của những người đoạt giải năm 2019 đã thực hiện các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát và các thí nghiệm thực địa từ tình trạng bị ruồng bỏ đến thực tiễn tiêu chuẩn trong kinh tế học phát triển, nhà kinh tế Tessa Bold thuộc Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Stockholm.
Quan trọng, Bold nói, những nghiên cứu đó cho thấy câu hỏi hầu như không thể trả lời được. Làm thế nào chúng ta có thể chống lại nghèo đói toàn cầu? Có thể chia thành những câu hỏi nhỏ hơn, có thể kiểm chứng như Tại sao trẻ em không đi học? sử dụng các công nghệ như hạt giống và phân bón hiện đại được biết là có lợi nhuận?
Những người đoạt giải thưởng năm 2019 đã nghiên cứu rất nhiều về tác phẩm của mình, ông Bold Bold nói.

0 Comments:

Đăng nhận xét