Giáo hội Công giáo thời trung cổ có thể đã giúp châm ngòi cho chủ nghĩa cá nhân phương Tây


Trong thời đại Middles, các sắc lệnh từ Giáo hội Công giáo sơ khai đã kích hoạt một sự thay đổi lớn trong cấu trúc gia đình. Một nghiên cứu mới cho thấy, sự thay đổi đó giải thích, ít nhất là một phần, tại sao các xã hội phương Tây ngày nay có xu hướng cá nhân hơn, không tuân thủ và tin tưởng người lạ so với các xã hội khác, một nghiên cứu mới cho thấy.
Nguồn gốc của lối suy nghĩ phương Tây đó đã tồn tại khoảng 1.500 năm khi một nhánh của Kitô giáo sau này phát triển thành Giáo hội Công giáo La Mã quét qua châu Âu và hơn thế nữa, báo cáo của nhà sinh vật học tiến hóa con người Joseph Henrich và các đồng nghiệp trong Khoa học ngày 8 tháng 11.
Các nhà lãnh đạo của chi nhánh đã bị ám ảnh bởi những gì họ coi là loạn luân, các nhà nghiên cứu nói, và đưa ra một chương trình hôn nhân và gia đình của người Hồi giáo, cuối cùng đã cấm kết hôn giữa những người anh em họ hàng xa, họ hàng xa cách và những người ở rể. Các chính sách của Giáo hội cũng khuyến khích hôn nhân bằng sự lựa chọn thay vì các cuộc hôn nhân sắp đặt, và các hộ gia đình hạt nhân nhỏ, với các cặp vợ chồng sống tách biệt với các thành viên gia đình mở rộng.
Sử dụng dữ liệu lịch sử, nhân chủng học và tâm lý học, Henrich và các đồng nghiệp của ông cho thấy các chính sách của Giáo hội đã giúp làm sáng tỏ các mạng lưới họ hàng chặt chẽ, gắn kết đã tồn tại. Ở những nơi dưới ảnh hưởng của Giáo hội, một tư duy kiểu phương Tây đã chiếm ưu thế, nhóm nghiên cứu cho biết.
Tâm lý con người và bộ não con người được hình thành bởi các tổ chức mà chúng ta trải nghiệm và cơ bản nhất của các tổ chức con người là mối quan hệ của chúng ta [và] tổ chức của gia đình chúng ta, ông Henrich, thuộc Đại học Harvard nói. Một trong những chuỗi đặc biệt của Kitô giáo, 18 tuổi đã bị ám ảnh bởi điều này và làm thay đổi hướng đi của lịch sử châu Âu.
Nhưng nhà kinh tế học hành vi David Huffman của Đại học Pittsburgh kêu gọi thận trọng trong việc diễn giải các kết quả mới. Anh ấy nói, tôi tin chắc rằng họ đã tìm thấy những mối tương quan này. Tôi không hoàn toàn bị thuyết phục về câu chuyện nhân quả từ mối quan hệ họ hàng với tất cả các biến [tâm lý] khác.
Trên toàn cầu, có nhiều sự khác biệt tồn tại giữa các xã hội khác nhau, niềm tin và hành vi tâm lý. Nhưng nói chung, các cá nhân ở các nước châu Âu và các quốc gia gốc Anh khác có xu hướng cá nhân và độc lập hơn và ít tuân thủ và ngoan ngoãn hơn. Những xã hội này thường được mô tả ngày nay là phương Tây, có giáo dục, công nghiệp hóa, giàu có và dân chủ, hoặc viết tắt là WEIRD (SN: 11/18/15). (Henrich đặt ra từ viết tắt trong một nghiên cứu năm 2010 về Khoa học hành vi và não bộ).
Để hiểu làm thế nào mà tư duy phương Tây có thể xuất hiện, nhóm Henrich Cảnh đã bắt đầu bằng cách lập bản đồ cho sự lan rộng trên toàn thế giới của nhánh Cơ đốc giáo, được gọi là Giáo hội phương Tây, trước năm 1500, khi chương trình hôn nhân lên đến đỉnh điểm. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phóng to sự lan rộng của các giám mục, hoặc các trung tâm hành chính của nhà thờ, trên 440 khu vực ở 36 quốc gia châu Âu từ 550 đến 1500. Sự lây lan đó được ánh xạ cùng với việc tiếp xúc với Giáo hội Đông phương, phát triển thành Giáo hội Chính thống và không chấp nhận như vậy những điều cấm kỵ mạnh mẽ chống lại loạn luân.
Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức độ tiếp xúc khác nhau đối với nhà thờ và các chính sách gia đình của nó ảnh hưởng đến sức mạnh của các tổ chức dựa vào cộng đồng và gia đình. Đối với một cách tiếp cận định tính, các tác giả đã sử dụng một cơ sở dữ liệu nhân học và lịch sử hiện có của 1.291 dân số được quan sát trước khi công nghiệp hóa. Bằng cách nghiên cứu các yếu tố cấu trúc gia đình, chẳng hạn như hôn nhân giữa anh em họ, mô hình cư trú và sự hiện diện hay vắng mặt của chế độ đa thê, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng mối quan hệ thân thiết với mối quan hệ thân thiết với một gia tộc mở rộng ngoài gia đình ngay lập tức - đã giảm ở những khu vực tiếp xúc với nhà thờ .
Khi các nhà nghiên cứu phóng to tỷ lệ kết hôn giữa anh em họ, họ thấy rằng cứ sau 500 năm, một quốc gia phải chịu ảnh hưởng của Giáo hội phương Tây, kiểu hôn nhân này đã giảm 91%.
Cuối cùng, các nhà khoa học đã đánh giá sự biến đổi trong cấu trúc gia đình bên cạnh những thay đổi trong niềm tin và hành vi tâm lý. Dựa trên các nguồn dữ liệu hiện có trên 24 thước đo tâm lý, như chủ nghĩa cá nhân, sáng tạo, phù hợp, trung thực và tin cậy, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng dân số càng tiếp xúc với Giáo hội phương Tây, chủ nghĩa cá nhân, sự không phù hợp và tin tưởng của người lạ càng cao.

Getting churched


Nhìn vào các quốc gia được phân loại theo kinh nghiệm nhà thờ của họ (chấm, kim cương, hình tam giác) cho thấy rằng Giáo hội Công giáo đầu tiên giải thể các cấu trúc gia đình truyền thống trong thời Trung cổ đã giảm hôn nhân giữa anh em họ (trái). Điều đó tương quan với chủ nghĩa cá nhân tăng cường, sự không phù hợp và niềm tin của người lạ (trung tâm), được gọi là đặc điểm của WEIRD, hoặc những người phổ biến ở các nước phương Tây, giáo dục, công nghiệp hóa, giàu có và dân chủ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự thay đổi hành vi đó yếu hơn ở các khu vực tiếp xúc với Giáo hội phương Đông (phải), nơi những điều cấm kỵ đối với anh em họ kết hôn với người sói là mạnh mẽ, các nhà nghiên cứu tìm thấy.
Medieval church exposure impact on psychology and family structure
Church country graphs
J.F. SCHULZ ET AL/SCIENCE 2019
Sự tác động qua lại giữa lịch sử, cấu trúc gia đình và tâm lý học ảnh hưởng đến thời hiện đại, các tác giả cho biết. Ví dụ, ở Ý, ảnh hưởng của Giáo hội phương Tây chỉ giới hạn ở các phần phía bắc và trung tâm của đất nước cho đến tận thời Trung cổ. Các dữ liệu dựa trên hồ sơ của Vatican cho thấy, do đó, các cuộc hôn nhân giữa những người anh em họ đầu tiên hầu như không có ở miền bắc, nhưng trung bình chiếm 3,5 đến chỉ hơn 5%, trong số tất cả các công đoàn ở phía nam từ 1910 đến 1964, các nhà nghiên cứu nhận thấy.
Hơn nữa, tỷ lệ hiến máu trung bình của đất nước - một ủy quyền cho niềm tin của người lạ - tương đương với khoảng 28 túi máu cho mỗi 1.000 người, theo dữ liệu từ năm 1995. Tuy nhiên, các tác giả nhận thấy rằng tỷ lệ nhân đôi là gấp đôi Hôn nhân anh em họ ở một khu vực nhất định có liên quan đến sự suy giảm số lượng hiến máu của khoảng 8 túi sưu tập trên 1.000 người, cho thấy sự mất lòng tin của người lạ ở những người ở đó. Tương tự, người Ý từ các khu vực có tỷ lệ kết hôn anh em họ cao hơn nhiều so với những người Ý khác để không tin vào các tổ chức ngân hàng, thay vào đó họ thích vay tiền từ gia đình và bạn bè và giữ tiền mặt.
Một lòng trung thành của một gia đình đối với gia đình mở rộng, hoặc thiếu nó, giải thích các biến thể văn hóa trong nước Ý, những câu chuyện cười của Henrich. Phía bắc là nơi sinh ra của Phục hưng; miền nam là sự ra đời của Mafia.

0 Comments:

Đăng nhận xét